Doanh số bán lẻ vẫn đang tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ chậm hơn, song, các thương hiệu đang tận dụng tối đa khả năng vận chuyển hàng hóa dư thừa để nhập hàng sớm hơn bình thường.
Người tiêu dùng vẫn duy trì việc mua sắm, và các nhà bán lẻ đang phản ứng nhanh chóng. Khả năng vận chuyển container đường biển hiện tại cho phép nhiều thương hiệu nhập hàng sớm hơn so với kế hoạch. Theo Kraig Foreman, chủ tịch chuỗi cung ứng thương mại điện tử của DHL, khách hàng đang tận dụng không gian vận chuyển dư thừa để tăng cường lượng hàng dự trữ.
Trao đổi với Supply Chain Management Review, ông Foreman cho rằng “Các tổ chức đang cố gắng nhập kho sớm hơn một chút trong năm nay, và họ có khả năng nhập kho sớm vì khả năng vận chuyển giảm”. “Bằng cách nhập kho sớm hơn một chút và tránh sự tăng đột biến về hàng tồn kho, bạn có thể chọn mức giá cước vận chuyển mong muốn.”
Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), doanh số bán lẻ cốt lõi tháng 5 tăng 0,3% so với tháng trước sau khi điều chỉnh theo mùa, và tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước khi chưa điều chỉnh. Trong năm tháng đầu năm, doanh số bán lẻ cốt lõi đã tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. NRF dự báo rằng doanh số bán lẻ năm 2024 sẽ tăng từ 2,5% đến 3,5% so với năm 2023.
Và cũng theo báo cáo Global Port Tracker mới nhất của NRF và Hackett Associates, khối lượng hàng hóa nhập khẩu hàng tháng dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong hai năm vào mùa hè này.
Doanh số bán lẻ cốt lõi tháng 5 tăng 0,1% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa so với tháng trước và tăng 2,3% trên cơ sở chưa điều chỉnh so với cùng kỳ năm trước
Jonathan Gold, Phó Chủ tịch NRF về Chính sách Chuỗi Cung ứng và Hải quan, cho biết: “Người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu mạnh mẽ hơn so với năm ngoái, khiến các nhà bán lẻ phải tích trữ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu, đặc biệt khi chúng ta bước vào mùa vận chuyển cao điểm.”
Ông cũng nhấn mạnh rằng mức nhập khẩu dự kiến cao trong vài tháng tới là dấu hiệu tích cực cho thấy sự tự tin của các nhà bán lẻ vào doanh số bán hàng mạnh mẽ trong suốt phần còn lại của năm. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ cũng phải đối mặt với những thách thức về chuỗi cung ứng, bao gồm tình trạng tắc nghẽn tại các cảng nước ngoài, ảnh hưởng đến hoạt động và chi phí vận chuyển.
Sự thay đổi trong mùa cao điểm
Ben Hackett, người sáng lập Hackett Associates, cho biết “Một phần của sự gia tăng lượng hàng container nhập khẩu là do sự thay đổi của “mùa cao điểm”. Ông cũng nhận định “Hàng nhập khẩu container tại các cảng của Hoa Kỳ đang bùng nổ, đặc biệt là ở Bờ Tây”. “Trong vài năm qua, chúng tôi đã chứng kiến một mùa cao điểm dàn trải, kéo dài khối lượng hàng nhập khẩu trong nhiều tháng thay vì sự bùng nổ tập trung mạnh như trước đây. Nguyên nhân bao gồm từ việc các nhà bán lẻ tích trữ sau doanh số bán hàng mạnh mẽ sau đại dịch đến việc cố gắng đi trước các mức thuế tăng đối với hàng hóa từ Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng 8 và đảm bảo đủ hàng tồn kho cho mùa lễ hội trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.”
Điều này cũng phù hợp với nhận định của Foreman rằng các thương hiệu đang cố gắng tìm cách đảm bảo rằng họ đủ sản phẩm trong nước để tránh tình trạng thiếu hụt như những năm Covid. Tuy nhiên, mặt trái là các thương hiệu phải dự đoán chính xác hơn về loại hàng hóa sẽ ‘hot’ và bán chạy.
Xu hướng công nghệ trong hoàn thiện đơn hàng
Sự xuất hiện của thời trang nhanh với giá cả phải chăng cùng với xu hướng áp dụng công nghệ ngày càng tăng trong các cơ sở hoàn thiện đơn hàng đang tạo áp lực lên chuỗi cung ứng thương mại điện tử. Tuy nhiên, Foreman nhìn thấy cơ hội tiết kiệm chi phí, đặc biệt khi triển khai các công nghệ phù hợp.
Foreman nói: “Trong các hoạt động hoàn thiện đơn hàng, ngày càng quan trọng hơn khi có sự linh hoạt nhưng vẫn phải có hiệu quả và hiệu suất đi kèm với tự động hóa và robot”. “Bạn thực sự thấy xu hướng đưa robot vào các hoạt động để tăng hiệu quả.”
Bên cạnh tự động hóa, Foreman kỳ vọng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các thương hiệu quản lý hàng tồn kho tốt hơn và tạo ra cũng như phân tích dữ liệu hiệu quả hơn. AI góp phần tạo ra “nhịp điệu tốt hơn trong các tòa nhà” để quản lý luồng công việc một cách hiệu quả.
Foreman cũng lưu ý rằng: “Khi một đơn hàng đến trung tâm hoàn thiện, bạn phải lấy hàng, đóng gói và vận chuyển”. “Ý tưởng là duy trì một tỷ lệ luồng công việc cân bằng giữa các chức năng đó để đảm bảo hiệu quả trong việc xuất hàng. Trong thương mại điện tử, người tiêu dùng giao phó việc mua sắm cho người khác. Thay vì tự mình đi quanh cửa hàng để tìm hàng, quá trình hoàn thiện đơn hàng đảm nhận công việc đó. Công nghệ giúp chúng ta quản lý luồng công việc này hiệu quả hơn nhiều so với trước đây khi làm thủ công.”
Một số thách thức lớn trong năm 2024
Foreman cho rằng một trong những thách thức lớn của thương mại điện tử trong năm 2024 là khối lượng hàng hóa không đạt được kỳ vọng của các nhà bán lẻ. Mặc dù doanh số bán lẻ vẫn tiếp tục tăng, nhưng vẫn dưới mức mong đợi. Tuy nhiên, điểm tích cực là giá cước vận chuyển đã duy trì ổn định, thậm chí giảm nhờ công suất dư thừa. Dù vậy, tình hình này có thể thay đổi khi khối lượng hàng hóa tăng lên.
Giá cước vận chuyển đã giữ ổn định hoặc thậm chí giảm do công suất dư thừa
Một mối quan tâm lớn khác mà Foreman chỉ ra là phần lớn sự tăng trưởng của thương mại điện tử được thúc đẩy bởi lạm phát. Dự kiến thương mại điện tử sẽ tăng trưởng khoảng 8,5% trong năm nay, so với 8% của năm ngoái thì đây là tỷ lệ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009. Mặc dù kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng sẽ trở lại mức 10-11%, song vẫn còn nhiều bất định về thời điểm đạt được những tỷ lệ này.
Foreman nhấn mạnh tầm quan trọng của robot và trí tuệ nhân tạo trong việc tạo ra sự linh hoạt cho mạng lưới khách hàng “Bán lẻ và thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại điện tử, đang đi trước các ngành công nghiệp khác khi nói đến tự động hóa và robot do nhu cầu. Chúng tôi phải làm điều đó. Các loại tự động hóa là khác nhau. Chuyển động pallet đầy đủ bị giới hạn trong thương mại điện tử. Chúng tôi sống ở cấp độ đơn vị và bưu kiện và khi bạn nói về son môi, đó là một giao dịch thân mật và có robot hỗ trợ với điều đó là một lợi thế đáng kể.”