Nhằm tăng cường an toàn phòng chống cháy nổ, từ ngày 1/7/2024, cảng Tân Cảng – Cát Lái sẽ chỉ thực hiện chức năng dỡ hàng đối với container chứa hàng nguy hiểm nhập tàu. Quy định này được áp dụng để đảm bảo môi trường làm việc an toàn tuyệt đối tại cảng.
Quy định mới về giao nhận container IMDG xuất nhập tàu tại cảng Tân Cảng – Cát Lái
Xu hướng phân tách hàng nguy hiểm tại các cảng quốc tế
Trong bối cảnh thương mại – xuất nhập khẩu hàng hóa trên thế giới ngày càng phát triển, việc quản lý hàng nguy hiểm trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp khai thác cảng và logistics. Tại Việt Nam, việc vận chuyển và quản lý hàng nguy hiểm không chỉ phải tuân thủ các quy định nhà nước mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Điều kiện tiên quyết nhất trong việc xử lý hàng nguy hiểm là đảm bảo an toàn chung, bảo vệ sức khỏe con người, môi trường, cùng với các thiết bị và cơ sở vật chất của doanh nghiệp.
Tại các cảng hiện đại trên thế giới, hàng nguy hiểm được quản lý và xếp dỡ riêng biệt, cách ly khỏi khu vực hàng hóa thông thường. Đồng thời, trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy tiên tiến nhằm giảm thiểu rủi ro, tránh những tai nạn nghiêm trọng như vụ nổ tại cảng Thiên Tân (Trung Quốc) năm 2015 và cảng Beirut (Lebanon) năm 2020.
Quy định mới về giao nhận container IMDG tại cảng Tân Cảng – Cát Lái từ ngày 01/07/2024
Là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, Tân Cảng – Cát Lái (TCCL) xử lý hơn 1/3 lượng container xuất nhập khẩu cả nước và gần 90% sản lượng hàng hóa tại TP. Hồ Chí Minh. TCCL có diện tích 160ha và sản lượng hàng năm hơn 5 triệu TEU, khu vực giao nhận container nguy hiểm rộng khoảng 5,2ha.
Để tăng cường an toàn phòng chống cháy nổ, từ ngày 01/07/2024, TCCL sẽ áp dụng quy định mới về giao nhận container IMDG. Theo đó, cảng TCCL chỉ thực hiện việc dỡ hàng đối với container IMDG nhập tàu. Sau khi dỡ lên bãi, container IMDG sẽ được chuyển tới cảng đích để hoàn tất giao nhận. Với hàng xuất khẩu, cảng TCCL chỉ nhận container IMDG trong vòng 24 giờ trước khi tàu cập cảng theo lịch trình đã đăng ký.
Nhằm giúp khách hàng và hãng tàu nắm rõ hơn về tổ chức sản xuất, thủ tục, quy trình giao nhận hàng hóa và chi phí theo quy trình mới, Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã tổ chức buổi hội thảo ‘Hướng dẫn quy định về giao nhận container IMDG xuất nhập tàu tại cảng Tân Cảng – Cát Lái theo thông báo số 1774/TB-TCg’ vào ngày 25/06/2024. Buổi hội thảo có sự tham gia của đại diện các phòng ban chức năng của TCT TCSG, trực tiếp đối thoại và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng và hãng tàu về quá trình giao nhận hàng IMDG theo thông báo mới.
Đại diện Tân Cảng Sài Gòn giải đáp các thắc mắc phát sinh của khách hàng, hãng tàu tại hội thảo
Chủ trì hội thảo, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing của TCT TCSG đã nhấn mạnh “Chủ trương “Safety First” (An toàn là trên hết) là một phương châm quan trọng trong ngành công nghiệp hàng hải và logistics, và việc đầu tư vào bãi lưu trú hàng hóa nguy hiểm IMDG là một phần quan trọng của nỗ lực đảm bảo an toàn trong hoạt động của các cảng biển. Đó cũng là chủ trương của chính phủ, các cơ quan nhà nước và UBND TP.HCM về việc xây dựng quy hoạch cho các cụm cảng biển trên cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng, xây dựng các khu kinh tế trọng điểm xanh và an toàn. TCT TCSG đã xây dựng lộ trình quy hoạch, hiện đại hóa cảng Tân cảng – Cát Lái trong nhiều năm qua, và việc chuyển khu hàng IMDG ra khỏi cảng Cát Lái cũng là một phần trong lộ trình xây dựng cảng xanh và an toàn.”
Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing của TCT TCSG phát biểu tại hội thảo
Tân Cảng Hiệp Phước và ICD Tân Cảng Nhơn Trạch: Điểm Đến Mới Cho Hàng Nguy Hiểm của TCSG
Cảng Tân Cảng Hiệp Phước (TCHP) – Cát Lái Terminal D được định vị là ‘cánh tay nối dài’ hoàn hảo cho cảng Tân Cảng Cát Lái (TCCL) và cụm cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu). Với diện tích 17ha, TCHP – Cát Lái Terminal D khai thác 2 bến tàu container và 4 bến sà lan, cầu bến chính dài 420m trên Sông Soài Rạp, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 50.000 DWT.
Khu vực chứa hàng nguy hiểm tại TCHP – Cát Lái Terminal D có thể tiếp nhận từ 700-1000 TEU cùng lúc và có khả năng mở rộng khi cần thiết. Cảng được trang bị 4 xe nâng hàng và 1 xe nâng rỗng, cùng với hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại, bao gồm hệ thống cảnh báo khói và lửa tự động, bình chữa cháy di động, hệ thống phun nước tự động, và camera giám sát an ninh 24/7, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng hóa.
TCSG cam kết miễn phí lưu bãi, không giới hạn thời gian hạ bãi chờ xuất sớm, miễn phí vận chuyển qua lại giữa TCCL và TCHP cho container hàng IMDG xuất nhập tại TCCL, và đảm bảo thời gian vận chuyển nhanh chóng giữa các Terminal A/B/C/D..
Khu vực hàng nguy hiểm tại TCHP – Cát Lái Terminal D
ICD Tân Cảng Nhơn Trạch đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực Nhơn Trạch và toàn Đồng Nai với các cảng lớn như Cát Lái, Phú Hữu và Cái Mép. Với diện tích 27,5ha, ICD TCNT có dung lượng bãi chứa lên đến 10.500 TEU và công suất thiết kế đạt 320.000 TEU/năm. Cầu tàu dài 320m với 4 bến sà lan có thể tiếp nhận tàu trọng tải 3.000 – 5.000 DWT, cùng diện tích kho bãi 6,2ha đáp ứng nhu cầu hàng hóa trong khu vực.
Khu vực chứa hàng nguy hiểm của ICD TCNT rộng 3ha, được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy và kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất hiện đại. Trạm Foarm 3000 lít, hệ thống chữa cháy với 21 trụ phun Foarm, và hệ thống màng ngăn cháy dọc bãi hàng đảm bảo an toàn tối đa. Nước PCCC được bơm trực tiếp từ sông Cái qua trạm bơm, mạng lưới cấp nước dạng mạch vòng khép kín đảm bảo cung cấp liên tục. Hệ thống camera giám sát an ninh 24/7 được bố trí khắp khu vực, đảm bảo an toàn cho hàng hóa.
Khu vực hàng nguy hiểm tại ICD Tân Cảng Nhơn Trạch
Với năng lực vượt trội, quy hoạch bài bản, và trang thiết bị hiện đại đảm bảo an toàn hàng hóa và phòng cháy chữa cháy cho bãi hàng IMDG, Cát Lái Terminal D – Tân Cảng Hiệp Phước và ICD Tân Cảng Nhơn Trạch hứa hẹn trở thành điểm đến tin cậy và hiệu quả cho các doanh nghiệp trong việc vận chuyển và tiếp nhận hàng nguy hiểm trong tương lai.