Danh Sách Các Cửa Khẩu Việt Nam Trung Quốc Vận Chuyển Đường Bộ [Cập Nhập 2024]

5/5 - (1 bình chọn) của khách hàng

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa ngày càng phát triển, việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới giữa các quốc gia trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đối với Việt Nam và Trung Quốc, hai nước có đường biên giới tiếp giáp kéo dài, việc tăng cường vận chuyển đường bộ qua các cửa khẩu không chỉ góp phần thúc đẩy thương mại mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển của khu vực biên giới. Vậy có những cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc nào ở biên giới đường bộ. Hãy cùng CTS Logistics tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Tình hình vận chuyển đường bộ tại các cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc hiện nay

Việc vận chuyển đường bộ qua các cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cũng có những cơ hội để cải thiện và phát triển. Các yếu tố như sự gia tăng của thương mại biên giới, các chính sách hải quan, và đặc biệt là ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tạo ra những áp lực và cơ hội mới cho lĩnh vực vận tải đường bộ giữa hai nước.

Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đã khiến cho việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới gặp nhiều khó khăn. Từ việc giới hạn số lượng xe được phép qua lại mỗi ngày cho đến việc áp dụng các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ luân chuyển hàng hóa mà còn tạo ra các thách thức lớn đối với các doanh nghiệp hai bên biên giới, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất nhập khẩu. Hàng hóa nông sản, một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Trung Quốc, chịu ảnh hưởng nặng nề do thời gian chờ đợi tại cửa khẩu kéo dài, dẫn đến tình trạng hư hỏng và mất mát.

Tuy nhiên, cả hai quốc gia đều đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để cải thiện tình hình. Việc nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông tại các cửa khẩu cũng ngày càng được chú trọng hơn. Các dự án cải thiện đường xá, xây dựng các trung tâm logistics gần biên giới, mở rộng các cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc và tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành vận tải đường bộ là những bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy thương mại và vận chuyển hàng hóa qua biên giới một cách hiệu quả hơn.Giờ đây, các cửa khẩu không chỉ là điểm qua lại của hàng hóa thương mại mà còn là cầu nối cho sự trao đổi văn hóa và du lịch giữa hai nước.

tinh-hinh-cua-khau-viet-nam-trung-quoc

Tình hình vận chuyển đường bộ tại các cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc hiện nay

Danh sách các cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc vận chuyển đường bộ

Tính đến năm 2024, có những cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc hoạt động vận chuyển đường bộ nổi bật? Cùng CTS tìm hiểu danh sách ngay sau đây nhé!

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị 

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là một trong những cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất trên tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc với diện tích 124 ha, trong đó, Khu trung tâm quy hoạch rộng 26,5 ha. 

Cửa khẩu Hữu Nghị là không chỉ là một điểm quan trọng trong tuyến Hành lang kinh tế Nam Ninh-Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng mà còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc, Việt Nam với các nước ASEAN và ngược lại. 

Hiện tại, trải qua hơn 30 năm xây dựng và tiến hành các chương trình tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị không ngừng được đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng mọi nhu cầu của cả hai quốc gia, từ giao lưu văn hóa, du lịch đến thương mại. Điều này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và nước ta nói chung. Trung bình, mỗi ngày có từ 1.100 – 1.300 chuyến xe container được vận chuyển qua cửa khẩu Hữu Nghị.

nhap-khau-o-to-qua-cua-khau-huu-nghi

Vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Cửa khẩu quốc tế Móng cái nằm ở phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có diện tích tổng thể là 1587 ha với 3 công trình chính là Nhà cửa khẩu Quốc tế Bắc Luân, cầu Bắc Luân và cột mốc 1369. 

Khu vực cầu Bắc Luân II của cửa khẩu Móng Cái là điểm nối trực tiếp với tuyến cao tốc Móng Cái-Vân Đồn-Hạ Long-Hải Phòng-Hà Nội, hình thành lên hệ thống giao thông động lực không chỉ với tỉnh Quảng Ninh mà còn với cả khu vực phía Bắc. Đồng thời, đóng vai trò là một hành lang đường bộ quan trọng, kết nối các tỉnh phía bắc của Việt Nam với Trung Quốc, góp phần thúc đẩy phát triển và tăng cường liên kết vùng miền.

Từ tháng 3/2023, cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái – Đông Hưng (khu vực cầu Bắc Luân II) đã được phép thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu lương thực từ Việt Nam và các nước ASEAN vào Quảng Tây, Trung Quốc. Đáng chú ý, từ ngày 06/12/2023, cửa khẩu Đông Hưng (khu vực cầu Bắc Luân II) đã được mở rộng, cho phép thực hiện thủ tục nhập khẩu thêm ba loại hàng hóa: hàng thủy hải sản ướp đá, động vật thủy sản dùng làm thực phẩm và giống cây trồng.

Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 1 Lào Cai

Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 1 Lào Cai tọa lạc tại thành phố Lào Cai và nối liền với cửa khẩu quốc tế Hà Khẩu ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc qua cầu Hồ. Đây là một trong ba cửa khẩu biên giới đường bộ quan trọng nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt quan trọng cho hoạt động kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Tại cửa khẩu này, các mặt hàng chủ yếu trong hoạt động xuất nhập khẩu bao gồm máy móc, thiết bị, hóa chất, phân bón và nguyên liệu sản xuất nông nghiệp, cùng với một số loại nông sản khác.

Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Tỉnh Lào Cai hiện có hai cửa khẩu quốc tế, trong đó Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, hay còn gọi là Cửa khẩu Kim Thành, là trung tâm hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và nông sản. Đây là cửa khẩu quan trọng nối liền ASEAN với Việt Nam và Trung Quốc.

Tại Lào Cai, cửa khẩu này kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Đối diện, cửa khẩu ở Trung Quốc cũng nối với một đường cao tốc dẫn đến các khu công nghiệp và thủ phủ tỉnh Vân Nam, cũng như khu vực Tây Nam của Trung Quốc. Vì vậy, Cửa khẩu Kim Thành được xem là điểm giao thương sầm uất nhất ở miền Bắc Việt Nam và có tiềm năng trở thành trung tâm thương mại của Đông Nam Á trong tương lai.

cua-khau-kim-thanh

Vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng

Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng tọa lạc tại thị trấn Tà Lùng, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, và kết nối với cửa khẩu Thủy Khẩu ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Các hàng hóa xuất nhập khẩu chủ yếu tại cửa khẩu này bao gồm thực phẩm, nông sản, hàng tiêu dùng, đồ điện tử, máy móc và sản phẩm công nghiệp khác.

Hiện nay, cửa khẩu đã được phát triển với 5 bến bãi được cấp phép cho các doanh nghiệp đầu tư. Mỗi bến bãi có khả năng chứa đựng hàng trăm xe, và từng xe sẽ được quản lý một cách nghiêm ngặt trước khi được thông quan qua cửa khẩu.

Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy

Cửa khẩu Thanh Thủy nằm tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, chỉ cách thành phố Hà Giang khoảng 22 km về phía Tây Bắc. Đối diện với cửa khẩu Thiên Bảo của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Cửa khẩu này được coi là điểm giao lưu và thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Là cửa khẩu duy nhất ở Hà Giang và đồng thời là cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu Thanh Thủy đã được nâng cấp từ cửa khẩu quốc gia lên vào tháng 2 năm 2014, tạo nên một cầu nối hiệu quả cho việc giao thương giữa hai nước.

cua-khau-thanh-thuy

Vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy

Kết luận

Như vậy, với sự đa dạng và tầm quan trọng của các cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc, doanh nghiệp cần nắm bắt thông tin và chọn lựa đúng đắn để tối ưu hóa lợi ích trong quá trình vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Việc nắm rõ thông tin về cơ sở hạ tầng, quy định thông quan, và các yếu tố văn hóa, pháp luật liên quan sẽ giúp quá trình xuất nhập khẩu diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Và để thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn, doanh nghiệp có thể tham khảo các dịch vụ vận chuyển chính ngạch tại CTS Logistics.

THÔNG TIN LIÊN HỆ CTS LOGISTICS

Hotline: 0974.33.1688

Website: https://ctsgroup.vn/

Email: ctsgroup.vn@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/ctsgroup25

Địa chỉ: Số 67, đường số 23, KĐT Thành phố Giao Lưu, 234 Phạm Văn Đồng, Hà Nội

Chia sẻ:
Đăng Ký Bản Tin

Đăng ký nhận các bản tin, tin tức cập nhật mới nhất về Xuất Nhập Khẩu của CTS Group.


    © CTS Group 2023. Powered by CTS Group